Home » Công Thức Thành Công
Được đăng bởi
Unknown
|
February 17, 2015
Google Với Nghệ Thuật Quản Lý Dự Án Và Cách Tân
Tại Google, sự thực ngày càng hiển nhiên là mặc dù các nhân viên “quen” với những thành công nhưng cũng “quen” cả với các sai sót của các cá nhân và thậm chí là tập thể javaxxx:GetPath('ImgPath'). Đó là một trong những nhận định mà một nhóm nhân viên.
Tại Google, sự thực ngày càng hiển nhiên là mặc dù các nhân viên “quen” với những thành công nhưng cũng “quen” cả với các sai sót của các cá nhân và thậm chí là tập thể. Đó là một trong những nhận định mà một nhóm nhân viên Google đã chia sẻ về cách thức họ sáng sạo và phát triển các dịch vụ toàn cầu Gmail, Google Talk hay Google Buzz… như thế nào.
Những suy nghĩ này thực sự hữu ích đối với bất cứ công ty nào. Họ sẽ nhìn thấy sự liên hệ và đặc biệt hữu ích với những công ty mới khởi sự kinh doanh, đang nỗ lực tìm kiếm con đường thành công cho mình.
Đấu tranh cho một mục tiêu, ngay cả khi bạn chưa biết phải làm thế nào để đạt được
Jonathan Perlow, một kỹ sư của dịch vụ Gmail, cho biết dịch vụ email của Google được xây dựng để đạt được ba mục tiêu:
+ Cung cấp một dịch vụ email mà không yêu cầu người dùng xóa đi các email đã có.
+ Tạo ra sự trải nghiệm sánh ngang với các công cụ và phương thức thư từ bàn giấy.
+ Loại bỏ những phiền nhiễu của thư spam.
Theo Perlow, tại thời điểm các mục tiêu này được vạch ra, chưa ai trong số họ biết làm thế nào để thực hiện được chúng, nhưng họ tin tưởng mãnh liệt vào giá trị của những mục tiêu mà họ nỗ lực hướng tới.
“Cho dù chúng tôi lên kế hoạch và vạch ra các cách thức khác nhau nhưng hầu hết những gì chúng tôi thử lúc đó đều thất bại”, - Perlow cho biết.
Và kết quả hôm nay thế nào, thì ai cũng biết. Gmail đã trở thành một trong những dịch vụ e-mail có số lượng người sử dụng lớn nhất trên thế giới với những tính năng ưu việt thỏa mãn các nhu cầu người dùng.
Xây dựng một nền văn hóa thực thi
Edward Ho, phụ trách kỹ thuật của Google Buzz, mô tả về cách thức ông xây dựng một tập thể nhân viên hoàn thành các mục tiêu đề ra. Chẳng hạn, Edward đảm bảo rằng các kỹ sư của ông đều có khả năng làm việc trên nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau của dự án. Nhờ đó, bất cứ ai cũng có thể thể đảm nhiệm một công việc bất kỳ khi cần thiết.
Nhân viên của nhóm Edward ngồi làm việc trong một không gian mở, “gần gũi một cách riêng biệt”, đủ để họ có thể trao đổi và giao tiếp thoải mái nhất theo cách mặt đối mặt. “Không cần rời ghế của mình, tôi muốn có khả năng giao tiếp với mọi người. Bạn có tin nó sẽ ổn? Không email, không IMs, không họp bàn, tất cả chỉ cần cử động”, - Edward cho biết.
Và Edward luôn tránh tổ chức những cuộc họp nhóm định kỳ nơi mà mọi người cập nhập công việc và thông tin lẫn nhau. Triết lý của Edward: “Tất cả là những gì bạn đang làm, chứ không phải những gì bạn nói mình sẽ làm”.
Đảm bảo để các nhân viên có thể làm những công việc mà họ cần làm
Todd Jackson - nhà quản lý sản phẩm của Gmail và Google Buzz - cho biết, ông thấy tại Google, bất kỳ nhà quản lý nào cũng là một cổng nhận đủ các thứ thông tin tạp phí lù.
Tức là mọi nhà quản lý đều nhận được vô số các đề xuất từ những người khác trong công ty, từ bạn bè hay gia đình về các cách thức hoàn thiện sản phẩm. Và họ phải quyết định xem liệu mình có nên chuyển hết các đề xuất cho nhân viên để rồi kết thúc ở việc họ rối trí và mất trọng tâm hay là bảo vệ nhân viên khỏi những thông tin có thể gây sao lãng và mất định hướng.
Trao quyền cho nhân viên hành động theo ý tưởng của họ
Nhiều sản phẩm và các cải tiến sản phẩm tại Google bắt đầu từ ý tưởng của một cá nhân nào đó phác họa ra và thảo luận với mọi người, đón nhận sự phản hồi và kêu gọi sự trợ giúp của những người khác trong nhóm.
“Bất cứ kỹ sư nào trong nhóm của chúng tôi đều được trao quyền để thử một vấn đề gì đó mà họ thực sự tin tưởng”, - Jackson cho biết.
Một ví dụ đó là tính năng “undo send” (khôi phục gửi). Trong nhiều năm, mọi người tại Google tranh luận xem họ có thể hay có nên giúp người dùng lấy lại email đã gửi đi hay không.
Và rồi sau đó, một kỹ sư tại Nhật Bản, người thậm chí chưa từng làm việc tại dịch vụ Gmail, đã quyết định anh ta muốn triển khai tính năng này và tự xây dựng nó. “Trên phương diện nào đó, chúng tôi đã không phải mất thời gian tranh luận về những gì sẽ phải xảy ra và nó có hiệu quả hay không”, - Jackson nói.
Đừng làm ảnh hưởng những gì đang có khi bổ sung các tính năng mới
Một cách nhất quán, các kỹ sư tại Gmail luôn duy trì sự cân bằng giữa việc bổ sung các tính năng mới với những tính năng đang có nhằm duy trì tốc độ của dịch vụ email.
“Mối quan tâm đã ăn sâu vào tiềm thức của các nhân viên Gmail đó là mỗi một tính năng phải được thử nghiệm trước khi chính thức bổ sung vào sản phảm để chắc chắn rằng nó không làm chậm tốc độ Gmail”, - Arielle Reinstein, phụ trách tiếp thị sản phẩm, - cho biết. Một vài tính năng cho dù đã sẵn sàng cài đặt nhưng do thử nghiệm thất bại đã phải hoàn trả lại để chỉnh sửa phù hợp.
Giao tiếp thường xuyên với người sử dụng để biết được họ phản ứng thế nào với những thay đổi
Đây không phải là công việc mà Google thực sự làm tốt. Nhiều người tại Google cho rằng ở không ít thời điểm, Google đã thất bại khi nỗ lực hiểu những lo lắng của người dùng liên quan tới sự riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân khi phát triển dịch vụ Google Buzz.
Google thường không nói trước với mọi người về những thay đổi sắp tới, nhưng một vài lãnh đạo cho biết việc này có thể phải thay đổi. “Chúng tôi chắc chắn sẽ phải gắn kết nhiều hơn với người sử dụng dịch vụ”, - Jackson cho biết.
Và nếu mọi người phàn nàn về một vấn đề nào đó mà không thể mô tả được ngay, hãy nói với họ, bạn sẽ liên hệ thường xuyên để cập nhập thông tin. Tập thể kỹ sư Google làm được điều này khi triển khai Google Buzz và người dùng rất cảm kích khi được công ty lắng nghe.
(Dịch từ Poynter)
Tại Google, sự thực ngày càng hiển nhiên là mặc dù các nhân viên “quen” với những thành công nhưng cũng “quen” cả với các sai sót của các cá nhân và thậm chí là tập thể. Đó là một trong những nhận định mà một nhóm nhân viên Google đã chia sẻ về cách thức họ sáng sạo và phát triển các dịch vụ toàn cầu Gmail, Google Talk hay Google Buzz… như thế nào.
Những suy nghĩ này thực sự hữu ích đối với bất cứ công ty nào. Họ sẽ nhìn thấy sự liên hệ và đặc biệt hữu ích với những công ty mới khởi sự kinh doanh, đang nỗ lực tìm kiếm con đường thành công cho mình.
Đấu tranh cho một mục tiêu, ngay cả khi bạn chưa biết phải làm thế nào để đạt được
Jonathan Perlow, một kỹ sư của dịch vụ Gmail, cho biết dịch vụ email của Google được xây dựng để đạt được ba mục tiêu:
+ Cung cấp một dịch vụ email mà không yêu cầu người dùng xóa đi các email đã có.
+ Tạo ra sự trải nghiệm sánh ngang với các công cụ và phương thức thư từ bàn giấy.
+ Loại bỏ những phiền nhiễu của thư spam.
Theo Perlow, tại thời điểm các mục tiêu này được vạch ra, chưa ai trong số họ biết làm thế nào để thực hiện được chúng, nhưng họ tin tưởng mãnh liệt vào giá trị của những mục tiêu mà họ nỗ lực hướng tới.
“Cho dù chúng tôi lên kế hoạch và vạch ra các cách thức khác nhau nhưng hầu hết những gì chúng tôi thử lúc đó đều thất bại”, - Perlow cho biết.
Và kết quả hôm nay thế nào, thì ai cũng biết. Gmail đã trở thành một trong những dịch vụ e-mail có số lượng người sử dụng lớn nhất trên thế giới với những tính năng ưu việt thỏa mãn các nhu cầu người dùng.
Xây dựng một nền văn hóa thực thi
Edward Ho, phụ trách kỹ thuật của Google Buzz, mô tả về cách thức ông xây dựng một tập thể nhân viên hoàn thành các mục tiêu đề ra. Chẳng hạn, Edward đảm bảo rằng các kỹ sư của ông đều có khả năng làm việc trên nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau của dự án. Nhờ đó, bất cứ ai cũng có thể thể đảm nhiệm một công việc bất kỳ khi cần thiết.
Nhân viên của nhóm Edward ngồi làm việc trong một không gian mở, “gần gũi một cách riêng biệt”, đủ để họ có thể trao đổi và giao tiếp thoải mái nhất theo cách mặt đối mặt. “Không cần rời ghế của mình, tôi muốn có khả năng giao tiếp với mọi người. Bạn có tin nó sẽ ổn? Không email, không IMs, không họp bàn, tất cả chỉ cần cử động”, - Edward cho biết.
Và Edward luôn tránh tổ chức những cuộc họp nhóm định kỳ nơi mà mọi người cập nhập công việc và thông tin lẫn nhau. Triết lý của Edward: “Tất cả là những gì bạn đang làm, chứ không phải những gì bạn nói mình sẽ làm”.
Đảm bảo để các nhân viên có thể làm những công việc mà họ cần làm
Todd Jackson - nhà quản lý sản phẩm của Gmail và Google Buzz - cho biết, ông thấy tại Google, bất kỳ nhà quản lý nào cũng là một cổng nhận đủ các thứ thông tin tạp phí lù.
Tức là mọi nhà quản lý đều nhận được vô số các đề xuất từ những người khác trong công ty, từ bạn bè hay gia đình về các cách thức hoàn thiện sản phẩm. Và họ phải quyết định xem liệu mình có nên chuyển hết các đề xuất cho nhân viên để rồi kết thúc ở việc họ rối trí và mất trọng tâm hay là bảo vệ nhân viên khỏi những thông tin có thể gây sao lãng và mất định hướng.
Trao quyền cho nhân viên hành động theo ý tưởng của họ
Nhiều sản phẩm và các cải tiến sản phẩm tại Google bắt đầu từ ý tưởng của một cá nhân nào đó phác họa ra và thảo luận với mọi người, đón nhận sự phản hồi và kêu gọi sự trợ giúp của những người khác trong nhóm.
“Bất cứ kỹ sư nào trong nhóm của chúng tôi đều được trao quyền để thử một vấn đề gì đó mà họ thực sự tin tưởng”, - Jackson cho biết.
Một ví dụ đó là tính năng “undo send” (khôi phục gửi). Trong nhiều năm, mọi người tại Google tranh luận xem họ có thể hay có nên giúp người dùng lấy lại email đã gửi đi hay không.
Và rồi sau đó, một kỹ sư tại Nhật Bản, người thậm chí chưa từng làm việc tại dịch vụ Gmail, đã quyết định anh ta muốn triển khai tính năng này và tự xây dựng nó. “Trên phương diện nào đó, chúng tôi đã không phải mất thời gian tranh luận về những gì sẽ phải xảy ra và nó có hiệu quả hay không”, - Jackson nói.
Đừng làm ảnh hưởng những gì đang có khi bổ sung các tính năng mới
Một cách nhất quán, các kỹ sư tại Gmail luôn duy trì sự cân bằng giữa việc bổ sung các tính năng mới với những tính năng đang có nhằm duy trì tốc độ của dịch vụ email.
“Mối quan tâm đã ăn sâu vào tiềm thức của các nhân viên Gmail đó là mỗi một tính năng phải được thử nghiệm trước khi chính thức bổ sung vào sản phảm để chắc chắn rằng nó không làm chậm tốc độ Gmail”, - Arielle Reinstein, phụ trách tiếp thị sản phẩm, - cho biết. Một vài tính năng cho dù đã sẵn sàng cài đặt nhưng do thử nghiệm thất bại đã phải hoàn trả lại để chỉnh sửa phù hợp.
Giao tiếp thường xuyên với người sử dụng để biết được họ phản ứng thế nào với những thay đổi
Đây không phải là công việc mà Google thực sự làm tốt. Nhiều người tại Google cho rằng ở không ít thời điểm, Google đã thất bại khi nỗ lực hiểu những lo lắng của người dùng liên quan tới sự riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân khi phát triển dịch vụ Google Buzz.
Google thường không nói trước với mọi người về những thay đổi sắp tới, nhưng một vài lãnh đạo cho biết việc này có thể phải thay đổi. “Chúng tôi chắc chắn sẽ phải gắn kết nhiều hơn với người sử dụng dịch vụ”, - Jackson cho biết.
Và nếu mọi người phàn nàn về một vấn đề nào đó mà không thể mô tả được ngay, hãy nói với họ, bạn sẽ liên hệ thường xuyên để cập nhập thông tin. Tập thể kỹ sư Google làm được điều này khi triển khai Google Buzz và người dùng rất cảm kích khi được công ty lắng nghe.
(Dịch từ Poynter)
--- www.websachviet.blogspot.com ---
Comments[ 0 ]
Post a Comment